bannernisit2

นวัตกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สีน้ำจากธรรมชาติเพื่อกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดสกลนคร 

0

1.1 ชื่อโครงการวิจัย/งานสร้างสรรค์

นวัตกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สีน้ำจากธรรมชาติเพื่อกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดสกลนคร

 

ได้นำผลของงานวิจัยสีน้ำจากธรรมชาติไปใช้เผยแพร่และใช้ประโยชน์ตามวัตถุประสงค์ที่ระบุไว้ในข้อเสนอการวิจัย ได้แก่

  1. กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์กิจกรรมแรก“วาดบ้าน แปรงเมืองแคมป์คุก” ซึ่งจัดบริเวณรอบเรือนจำเก่าภายในตัวอำเภอเมืองจังหวัดสกลนคร ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก โดยในงานนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวงาน นักเรียน และผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจากสำนักข่าว Thai PBS ซึ่งได้มีการสัมภาษณ์ผู้เขียนและได้นำบทสัมภาษณ์ไปลงในสกู๊ปข่าวออนไลน์

“กิจกรรมวาดบ้าน แปลงเมือง” ที่งานแค้มป์คุ้ก เรือนเจำเก่า จังหวัดสกลนคร 

 

  1. กิจกรรมสีน้ำจากธรรมชาติได้นำไปจัดแสดงที่งาน“สีฐาน เฟสติวัล” มหาวิทยาลัยขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งกิจกรรมก็ยังได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้ที่เข้ามาท่องเที่ยวในงานสีฐาน ส่วนใหญ่ผู้ที่เข้าร่วมยังเป็นเด็กนักเรียนและมีผู้ปกครองเข้าร่วมบ้าง จากข้อสังเกตจากสองกิจกรรมที่ผ่านมา ชุดผลิตภัณฑ์สีน้ำยังช่วยในการเสริมทักษะของเด็กและช่วยให้มีกิจกรรมสำหรับครอบครัวมากยิ่งขึ้น นอกเหนือจากการที่ได้ไปพักผ่อนหย่อนใจขณะท่องเที่ยว

 

“กิจกรรมวาดระบายสีจากธรรมชาติที่งานสีฐาน” มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น

 

  1. ตัวผลิตภัณฑ์ถูกนำไปมอบให้โรงเรียนต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนรายวิชาศิลปะอีกด้วย ตัวอย่างเช่น “กิจกรรมสีน้ำจากธรรมชาติผ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์ท้องถิ่น” ในคาบเรียนวิชาศิลปะของโรงเรียนวิถีธรรม จังหวัดสกลนคร จากกิจกรรมที่ได้เข้าร่วม แสดงให้เห็นชัดว่าตัวผลิตภัณฑ์สีน้ำนอกจากสามารถนำไปใช้สร้างกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ได้แล้วยังสามารถนำไปเพื่อเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเรียนการสอนได้ ซึ่งข้อดีของการใช้ผลิตภัณฑ์นี้ ราคาประหยัด ไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

“กิจกรรมสีน้ำจากธรรมชาติผ่านเรื่องราวประวัติศาสตร์ท้องถิ่น” ที่พิพิธภัณฑ์สกลนคร จังหวัดสกลนคร 

 

  1. คณะผู้วิจัยได้เข้าร่วมจัดแสดงในงานเกษตรแฟร์นนทรีอีสาน ปี 2565 โดยผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เป็นนิสิตเรียนในระดับอุดมศึกษา จากภาพตัวอย่างกิจกรรมแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมวาดภาพไม่ได้จำกัดช่วงอายุ สามารถได้รับความความสนใจทุกเพศทุกวัยจึงสามารถสรุปได้ว่า กิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ผ่านการวาดรูปมีขีดความสามารถในการพัฒนาต่อยอดรูปแบบได้ในอนาคตและการใช้สีน้ำจากธรรมชาติเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายโดยเฉพาะเด็กเล็ก จากที่ได้กล่าวมางานวิจัยนี้สามารถตอบโจทย์ของการวิจัยในเชิงการลดปริมาณคาร์บอนที่มาจากกระบวนการผลิตสารเคมี ตรงในข้อ 13 ของSustainable Development Goals (SDGs) สอดคล้องกับพันธกิจของมหาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวโดย ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในงานวันสถาปนามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครบรอบ 80 ปี

“กิจกรรมวาดระบายสีน้ำจากธรรมชาติ” ที่งานเกษตรแฟร์นนทรีอีสาน 2565 มก.ฉกส. จังหวัดสกลนคร 

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์สีน้ำจากธรรมชาติ

 

2.2 ลักษณะของการใช้ประโยชน์

เชิงสาธารณะ/สังคม: มีการดำเนินงานเพื่อนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ในวงกว้างเพื่อประโยชน์ของสังคมและประชาชนทั่วไปให้มีความรู้ ความเข้าใจ เกิดความตระหนักซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนวิธีคิด พฤติกรรมท้องถิ่น เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่สินค้าผ่านกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ระบายสีน้ำจากธรรมชาติ เป็นกิจกรรมครอบครัว และเป็นการนำทรัพยากรที่มีอยู่ในพื้นที่มาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยนักท่องเที่ยวมีส่วนร่วมลงมือทำกิจกรรมกับชุมชนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับชุมชนในสถานที่จริง ส่งเสริมให้เกิดศักยภาพชุมชนท้องถิ่นสู่ความยั่งยืน สิ่งสำคัญที่จะเป็นแรงดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวในชุมชนเรียนรู้ผ่านการท่องเที่ยว

2.3 การดำเนินการด้านทรัพย์สินทางปัญญา และการใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ 

– อยู่ระหว่างการยื่นขอรับอนุสิทธิบัตร

2.4 รางวัลผลงานคุณภาพนนทรีย์อีสาน ประจำปี 2566

ชื่อผลงาน นวัตกรรมการพัฒนาผลิตภัณฑ์สีน้ำจากธรรมชาติเพื่อกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ จังหวัดสกลนคร ประเภทรางวัลนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์หรืองานวิจัยที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน สังคม ท้องถิ่น

 

 

 

แชร์ :

Comments are closed.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า