หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
ปรัชญาหลักสูตร (ปรับปรุง พ.ศ. 2565)
หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ความสามารถในศาสตร์ทางธุรกิจและศาสตร์ทางการตลาด เพียบพร้อมไปด้วยความรู้เชิงวิชาการ ความสามารถในการคิด วิเคราะห์และประยุกต์ใช้ความรู้ทั้งเชิงทฤษฎีและปฏิบัติในการทำงาน เพื่อดำรงชีพบนพื้นฐานของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถปรับตัวและพัฒนาขีดความสามารถของตนเพื่อการแข่งขันในประชาคมอาเซียน ควบคู่ไปกับการเป็นผู้มีจริยธรรม คุณธรรม และความรับผิดชอบต่อตนเอง ชุมชนและสังคม
วัตถุประสงค์สำคัญ
หลักสูตรมีวัตถุประสงค์หลัก 2 ข้อ คือ:
- ผลิตบัณฑิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดอาชีพ ซึ่งต้องการบุคลากรที่มีความรอบรู้ทั้งด้านบริหารธุรกิจและด้านการตลาดที่สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะ และความสามารถให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยมีลักษณะของความเป็นผู้ประกอบการ และมีความคิดสร้างสรรค์
- เผยแพร่ความรู้ทางวิชาการด้านการตลาด ตลอดจนการศึกษา ค้นคว้า วิจัย ในสาขาการตลาด และสามารถบูรณาการความรู้กับสาขาอื่นที่เกี่ยวข้อง
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร: ไม่น้อยกว่า 124 หน่วยกิต
หมวดวิชา | จำนวนหน่วยกิต (ไม่น้อยกว่า) |
---|---|
1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป | 30 หน่วยกิต |
2) หมวดวิชาเฉพาะ | 88 หน่วยกิต |
– วิชาแกน | 30 หน่วยกิต |
– วิชาเฉพาะบังคับ | 34 หน่วยกิต |
– วิชาเฉพาะเลือก | 24 หน่วยกิต |
3) หมวดวิชาเลือกเสรี | 6 หน่วยกิต |
โอกาสทางอาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
บัณฑิตสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย อาทิ:
ด้านการวางแผนและวิเคราะห์: นักวิเคราะห์ตลาด, เจ้าหน้าที่วางแผนการตลาด, ที่ปรึกษาทางการตลาด
ด้านการปฏิบัติการและการขาย: เจ้าหน้าที่การตลาด, พนักงานแนะนำสินค้าและพนักงานขาย, เจ้าหน้าที่ค้าส่ง-ค้าปลีก
ด้านการสื่อสารและการพัฒนาธุรกิจ: นักโฆษณา, นักประชาสัมพันธ์, เจ้าหน้าที่พัฒนาธุรกิจ
ด้านผู้ประกอบการ: เจ้าของธุรกิจส่วนตัว
ข้อมูลหลักสูตร
- ระดับการศึกษา: ปริญญาตรี
- ชื่อหลักสูตร (ไทย): หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการตลาด
- ชื่อหลักสูตร (อังกฤษ): Bachelor of Business Administration Program in Marketing
- ชื่อปริญญา (ไทย): บริหารธุรกิจบัณฑิต (การตลาด) (บธ.บ. (การตลาด))
- ชื่อปริญญา (อังกฤษ): Bachelor of Business Administration (Marketing) (B.B.A. (Marketing))
- หน่วยงานที่รับผิดชอบ: สาขาวิชาการตลาด ภาควิชาบริหารธุรกิจ คณะศิลปศาสตร์และวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดสกลนคร
ดาวน์โหลดคู่มือการศึกษาหลักสูตร